Yontrakarn
ธันวาคม 12, 2018, 03:45:29 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: หน้าโฮมเพจของเรา www.ytkmachinery.com
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รถขุด: เช็ค,ทำความสะอาดและเปลี่ยนไส้กรองอากาศ  (อ่าน 4392 ครั้ง)
Yukiji
Administrator
Jr. Member
*****
กระทู้: 69


ดูรายละเอียด อีเมล์
« เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 03:15:49 PM »

การบำรุงรักษาเมื่อจำเป็นหรือต้องการ

เช็ค, ทำความสะอาดและเปลี่ยนไส้กรองอากาศ
คำเตือน
•  เมื่อใช้ลมเป่าฝุ่น,จากการใช้ลมเป่าอาจทำให้ผู้ปฎิบัติงานเป็นอันตรายได้ ดังนั้น ควรสวมแว่นตาหรือหน้ากากป้องกันฝุ่นขณะปฎิบัติงาน
•  เมื่อถอดไส้กรองอากาศตัวนอกออกจากเสื้อกรองอาจเป็นอันตรายได้ ถ้าเราออกแรงดึงที่
ตัวไส้กรองตัวนอกโดยเรายืนอยู่ในจุดที่ไม่มั่นคงเพราะไส้กรองตัวนอกจะหลุดออกมาจากเสื้อกรอง

การเช็ค
ถ้าสัญญษณเตือนไส้กรองอากาศตัน(1)ที่มอนิเตอร์กระพริบให้ทำความสะอาดไส้กรองอากาศ(ลูกนอก)
เปลี่ยน
•  เปลี่ยนไส้กรอง,โอริง
ถ้าไส้กรองอากาศถูกใช้มาแล้ว1 ปี หรือสัญญาณเตือนไส้กรองอากาศตันที่มอนิเตอร์กระพริบทันที
หลังจากทำความสะอาดไส้กรองอากาศ ให้เปลี่ยนไส้กรองอากาสตัวนอก(5),ไส้กรองอากาศตัวใน(6)
และโอริง(เจ๋ง
•  เปลี่ยนวาล์วระบายฝุ่น
เปลี่ยนวาล์ระบายฝุ่น(4) ถ้าวาล์วชำรุดเสียหายเสียหายหรือเสื่อมสภาพ

หมายเหตุ
•  ไม่ควรทำความสะอาดไส้กรองอากาศก่อนที่ไฟสัญญาณเตือน ไส้กรองอากาศตันที่มอนิเตอร์ที่มอนิเตอร์
กระพริบ ถ้าทำความสะอาดไส้กรองบ่อยเกินไป ก่อนที่ไฟสัญญาณเตือนกระพริบจะทำให้คุณภาพของไส้กรองอากาศเสื่อมลง นอกจากนี้ระหว่างทำความสะอาดไส้กรองลูกนอก อาจมีฝุ่นบางส่วนตกลงไปที่ไส้กรองลูกในได้
•  ถ้าทำความสะอาดไส้กรองอากาศขณะเครื่องยนต์ติดอยู่ฝุ่นอาจจะเข้าไปในเครื่องยนต์ทำให้เกิดการชำรุดเสียหายได้ ดังนั้นเมื่อจะทำความสะอาดไส้กรองอากาศต้องดับเครื่องยนต์ก่อนทุกครั้ง

ทำความสะอาดหรือเปลี่ยนไส้กรองลูกนอก
1.  เปิดฝาครอบด้านซ้ายของตัวเครื่องจักร ปลดตะขอ 4 ตัว (2) ออก จากนั้นถอดฝาครอบ (3) ออก

หมายเหตุ
ก่อนหรือหลังทำความสะอาดไส้กรอง อย่าเก็บไส้กรองให้โดนแสงแดด

2.  ใช้มือจับไส้กรองลูกนอกและโยกขึ้น-ลง , ซ้ายขวาและดึงไส้กรองลูกนอกออก

หมายเหตุ
•  ไม่ควรถอดไส้กรองลูกใน (6) ออกเพราะฝุ่นอาจจะเข้าในเครื่องยนต์ทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้
•  อย่าใช้ไขควงหรือเครื่องมืออื่นๆ

3. หลังจากถอดไส้กรองลูกนอก (5) ออกแล้ว ใช้ผ้าสะอาดหรือเทปปิดบริเวณกรองลูกใน (6) เพื่อป้องกันฝุ่นเข้า
4.  ใช้ผ้าสะอาดหรือแปรงทำความสะอาด ครบฝุ่นที่ติดฝาครอบ (3) และภายในตัวเสื้อกรอง (7)
5.ทำความสะอาดวาล์วระบายฝุ่น (4) และประกอบเข้ากับฝาครอบ (3)
6.  ใช้ลมแห้ง (แรงดันไม่เกิน 7 กก./ซม,99.4 PSI) เป่าจากด้านในออกด้านนอก จากนั้นเป่าด้านนอกเข้าด้านในสลับกัน
    1) เมื่อทำความสะอาดไส้กรองให้ถอดซีลออกจากไส้กรอง
    2) หลังจากไส้กรองอากาศลูกนอกผ่านการเป่ามาแล้ว 6 ครั้ง หรือใช้งานมาแล้ว 1 ปี ให้เปลี่ยนไส้กรองลูกใหม่ พร้อมกับเปลี่ยนไส้กรองลูกในด้วย
    3) ถ้าไฟสัญญาณเตือนกรองอากาศตันที่แผงมอนิเตอร์กระพริบหลังจากประกอบไส้กรองลูกนอกที่เพิ่งทำความสะอาด ให้เปลี่ยนไส้กรองทั้งลูกนอกและลูกในใหม่ทันที ถึงแม้ว่าไส้กรองลูกนอกจะทำความสะอาดไม่ครบ 6 ครั้ง
    4) เมื่อเปลี่ยนไส้กรองลูกใหม่ให้ติดสติ๊กเกอร์ (A) โดยใช้สติ๊กเกอร์ในกล่องไส้กรอง และติดที่ตำแหน่งตามรูป
7. ถอดเศษผ้าหรือเทปที่ปิดป้องกันฝุ่นตามข้อ 3 ออก
8. ถ้าพบรูเล็กๆ ที่ไส้กรองโดยวิธีใช้ดวงไฟส่องดูที่ไส้กรองหลังจากทำความสะอาดให้เปลี่ยนไส้กรองทันที

หมายเหตุ
•  เมื่อทำความสะอาดไส้กรองอย่ากระแทกไส้กรองกับวัสดุอื่น
•  อย่าใช้ไส้กรองที่ซีลยางหรือประเก็นชำรุด

การประกอบไส้กรองอากาศ
ข้อควรระวัง
•  อย่าใช้ซีลที่ชำรุด
•  ไส้กรองอากาศหรือโอริงที่ใช้งานมาแล้ว 1 ปี อาจทำให้เกิดปัญหากับเครื่องจักรได้ ดังนั้นควรเปลี่ยนใหม่
•  ไส้กรองที่ไม่ใช่ ไส้กรองแท้โคมัตสุบริเวณซีล จะมีคุณภาพต่ำทำให้ฝุ่นอาจจะเข้าเครื่องยนต์ได้ ทำให้เครื่องยนต์ชำรุดได้ ดังนั้นควรใช้ไส้กรองแท้ของโคมัตสุ
•  ห้ามติดเครื่องยนต์ขณะถอดไส้กรองลูกในออก เพราะทำให้เครื่องยนต์ชำรุดเสียหายได้
1. ต้องทำความสะอาดอย่าให้มีฝุ่นหรือน้ำมันอยู่บริเวณซีลของไส้กรอง
2. เมื่อถอดไส้กรองลูกนอกออก ต้องเช็คด้วยว่าไส้กรองลูกในถูกยึดอยู่ในตำแหน่งหรือไม่ ถ้าไส้กรองลูกในขยับหรือเอียงต้องปรับให้ตรงและขันให้แน่น
3. ขณะประกอบไส้กรองลูกนอกให้ผลักไส้กรองเข้าในเสื้อกรอง ในแนวตรงเพื่อให้ประกอบได้ง่าย

ข้อควรระวัง
ขณะใส่ไส้กรองลูกนอก ถ้าซีลที่ปลายไส้กรองขยายตัวหรือใส่ไส้กรองเอียง และเราประกอบฝาครอบ (3) โดยใช้แรงกดตะขอ (2) กรณีนี้อาจทำให้ตะขอ (2) และเสื้อไส้กรองชำรุด ดังนั้นจึงควรระมัดระวังขณะประกอบ
4.  ประกอบฝาครอบ (3) ตามขั้นตอนต่อไปนี้
      1)  วางตำแหน่งฝาครอบ (3) ตามรูป
      2)  ใช้ตะขอเกี่ยว (2) เข้ากับขอบของเสื้อกรอง และล็อคตะขอเข้ากับตำแหน่ง
      3)  เมื่อล็อคตะขอ (2) ให้ล็อคตะขอในตำแหน่งตรงกันข้าม (บน,ล่าง,ซ้าย,ขวา) เหมือนกับการขันโบลท์
      4)  ทุกครั้งที่ประกอบฝาครอบ (3) ต้องให้วาล์วระบายฝุ่น (4) อยู่ด้านล่าง
      5)  เมื่อประกอบฝาครอบ (3) ให้เช็คระยะห่างระหว่างเสื้อกรองอากาศและฝาครอบ
            ถ้ามีระยะห่างมากให้ประกอบฝาครอบ (3) ใหม่

การเปลี่ยนไส้กรองลูกใน
1.  ขั้นแรกถอดไส้กรองลูกนอกออก จากนั้นจึงถอดไส้กรองลูกในออก
2.  ปิดท่ออากาศ (7) ด้านในด้วยผ้าสะอาดหรือเทป
3.  ทำความสะอาดภายในเสื้อกรอง จากนั้นเอาผ้าสะอาดหรือเทปตามข้อ 2 ออก
4.  ประกอบไส้กรองลูกในลูกใหม่ เข้าภายในเสื้อกรอง จากนั้นประกอบไส้กรองลูกนอก
หมายเหตุ
ต้องแน่ใจว่าได้ประกอบไส้กรองอากาศทั้งลูกนอกลูกในถุกต้อง โดยด้านที่หันหน้าออกมาต้องเป็นด้านที่ที่ไม่มีรู
(ด้านA, B ไม่มีรู) ถ้าประกอบผิดด้านจะทำให้กรองอากาศฃำรุดและอาจทำให้เครื่องยนต์ชำรุดเสียหายด้วย

หมายเหตุ
ไส้กรองอากาศลูกในสามารถใช้ต่อเนื่องได้ โดยไม่ต้องทำความสะอาดเมื่อเปลี่ยนเมื่อเปลี่ยนไส้กรองอากาศลูกนอก
ให้เปลี่ยนไส้กรองลูกในด้วย
5.ประกอบไส้กรองลูกนอกให้เข้าตำแหน่ง จากนั้นล็อกฝาครอบ(3) ด้วยตะขอ(2)





* 9JH09688.jpg (9.97 KB, 256x160 - ดู 1711 ครั้ง.)

* 9JH09964.jpg (6.58 KB, 256x176 - ดู 1657 ครั้ง.)

* 9JH09690.jpg (11.53 KB, 256x176 - ดู 1588 ครั้ง.)

* 9JH05925.jpg (6.84 KB, 256x176 - ดู 1585 ครั้ง.)

* 9JH05926.jpg (6.44 KB, 256x144 - ดู 1531 ครั้ง.)

* 9JH05927.jpg (6.93 KB, 272x160 - ดู 1591 ครั้ง.)

* 9JH05928.jpg (5.26 KB, 272x176 - ดู 1572 ครั้ง.)

* AD053020.jpg (6.22 KB, 256x160 - ดู 1548 ครั้ง.)

* 9JH09691.jpg (11.67 KB, 272x176 - ดู 1722 ครั้ง.)

* AD053040.jpg (5.19 KB, 272x176 - ดู 1576 ครั้ง.)

* 9JH01894.jpg (8.76 KB, 256x176 - ดู 1547 ครั้ง.)

* 9JH08387.jpg (7.66 KB, 272x160 - ดู 1533 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2010, 03:53:43 PM โดย Yukiji » บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!