กุมภาพันธ์ 18, 2019, 12:31:42 PM
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว
: หน้าโฮมเพจของเรา
www.ytkmachinery.com
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
Yontrakarn
>
ความรู้ทั่วไป
>
การบำรุงรักษาตามระยะชั่วโมงการทำงาน รถขุด KOMATSU PC200-7
>
รถขุด: การไล่อากาศออกจากระบบไฮดรอลิค
หน้า: [
1
]
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: รถขุด: การไล่อากาศออกจากระบบไฮดรอลิค (อ่าน 35264 ครั้ง)
Yukiji
Administrator
Jr. Member
กระทู้: 69
รถขุด: การไล่อากาศออกจากระบบไฮดรอลิค
«
เมื่อ:
ธันวาคม 25, 2010, 11:28:45 AM »
การไล่อากาศในระบบไฮดรอลิค
สำหรับรายละเอียดศึกษาได้จาก การติดเครื่องยนต์ หรืออ้างอิงการติดเครื่องยนต์, การเคลื่อนที่เครื่องจักร, การเลี้ยวหรือการหยุดเครื่องจักร โดยศึกษาจากส่วนการใช้งานเครื่องจักร
1. การไล่อากาศจากปั้มไฮดรอลิค
1) คลายปลั๊กไล่อากาศ (1) และตรวจสอบการไหลของน้ำมัน
2) ถ้าน้ำมันไม่ไหลออกมา ให้ถอดท่อยางด้านน้ำมันไหลกลับออกจากปั๊ม และเติมน้ำมันเข้าไปในเสื้อปั๊มผ่านทาง
ช่องน้ำมันไหลกลับ (2) ส่วนของท่อยางระบายน้ำมันไหลกลับ เมื่อถอดท่อยางออกให้ยึดท่อยางในตำแหน่งที่
สูงกว่าระดับน้ำมัน ภายในถังน้ำมันไฮดรอลิค เพื่อป้องกันน้ำมันไหลออก
3) หลังจากไล่อากาศเสร็จแล้ว ให้ขันปลั๊กไล่อากาศ (1) ให้แน่น
หมายเหตุ
ถ้าประกอบท่อยางน้ำมันไหลกลับก่อน น้ำมันจะไหลออกมาจากรูของปลั๊กอุด (1) ถ้าปั๊มทำงานโดยไม่มีทางเติมน้ำมันไฮดรอลิคในตัวเรือนปั๊ม จะทำให้ปั๊มร้อนจัดผิดปกติและอาจทำให้ปั๊มเสียหายได้
2. การติดเครื่องยนต์
การติดเครื่องยนต์ให้ศึกษาจากหัวข้อ การติดเครื่องยนต์ โดยให้เครื่องยนต์ทำงานที่ความเร็วรอบต่ำเป็นเวลา 10 นาที และปฏิบัติตามขั้นตอนของการไล่ลมในแต่ละส่วนดังต่อไปนี้
3. ไล่อากาศออกจากระบบไฮดรอลิค
1) ติดเครื่องยนต์ให้ทำงานที่ความเร็วรอบต่ำ พร้อมทั้งยืดและหดแกนกระบอกไฮดรอลิคแต่ละกระบอก 4-5 ครั้ง
โดยห้ามยืดกระบอกไฮดรอลิคจนสุดระยะ (หยุดที่ระยะประมาณ 100 มิลลิเมตร (3.9 นิ้ว) ก่อนสุดระยะยาวของ
แกนกระบอก)
2) ให้กระบอกไฮดรอลิคแต่ละกระบอกทำงานสุดระยะของแกนกระบอก 3-4 ครั้ง
3) หลังจากนั้นให้กระบอกไฮดรอลิคแต่ละกระบอกทำงานสุดระยะอีก 4-5 ครั้ง เพื่อไล่อากาศในระบบให้หมด
ข้อควรระวัง
ถ้าเร่งเครื่องยนต์ไปที่ความเร็วรอบสูงทันทีทันใด หรือกระบอกไฮดรอลิคทำงานสุดระยะในช่วงแรก อากาศภายในกระบอกไฮดรอลิคอาจทำให้ PACKING และลูกสูบหรือชิ้นส่วนอื่นๆ เสียหายได้
4. การไล่อากาศจาก SWING MOTOR
1) ติดเครื่องยนต์ให้ทำงานที่ความเร้วรอบต่ำ ถอดปลั๊กไล่อากาศ (1) และตรวจสอบการไหลของน้ำมันที่ออกจาก
ปลั๊กไล่อากาศ (1)
ข้อควรระวัง
ห้ามสวงิเครื่องจักรเมื่อยังไม่ได้ทำการไล่ฟองอากาศออกจากระบบสวิง
2) ถ้าน้ำมันไม่ไหลออกมา ให้ดับเครื่องยนต์และถอดท่อยาง (1) จากนั้นเติมน้ำมันไฮดรอลิคเข้าตัวเรือนมอเตอร์สวิง
3) หลังจากไล่ฟองอากาศเรียบร้อยแล้ว ให้ขันท่อยาง (1)
4) ติดเครื่องยนต์ให้ทำงานที่มีความเร็วต่ำ และสวิงเครื่องจักรอย่างน้อย 2 ครั้ง หรือมากกว่าทั้งทางด้านซ้ายและ
ขวาก็จะเป็นการไล่ลมโดยอัตโนมัติ
ข้อควรระวัง
ถ้ามอเตอร์สวิง มีฟองอากาศอยู่อาจเป็นสาเหตุใหแบริ่งของมอเตอร์สวิงเสียหายได้
ถ้าต้องเปลี่ยนเซฟตี้วาล์วของมอเตอร์สวิง ให้ติดต่อผู้แทนจำหน่ายโคมัตสุ เพื่อทำการเปลี่ยนและทำการไล่อากาศออก
5. การไล่อากาศออกจากมอเตอร์เดิน (ทำเฉพาะเมื่อมีการถ่ายน้ำมันหล่อลื่นออกจากตัวเรือนมอเตอร์เดินเท่านั้น)
1) ติดเครื่องยนต์ให้ทำงานที่ความเร็วรอบต่ำ และถอดปลั๊กไล่ฟองอากาศ (1) ถ้ามีน้ำมันไหลออกมาให้ขันปิด
ปลั๊กไล่ฟองอากาศให้แน่น
2) ให้เครื่องยนต์ทำงานที่ความเร็วรอบต่ำ และหมุนอุปกรณ์ทำงานให้ทำมุม 90 องศา เพื่อให้อุปกรณ์ทำงาน
อยู่ด้านข้างแทร็ค
3) ยกตัวเครื่องจักรขึ้นจนกระทั่งแทร็ค พ้นจากพื้นเล็กน้อย แล้วหมุนแทร็คเป็นเวลา 2 นาที
การหมุนแทร็คให้หมุนทั้งทางด้านซ้ายและขวาโดยหมุนทั้งเดินหน้าและถอยหลัง
6. การไล่ฟองอากาศออกจากอุปกรณ์พิเศษ (เมื่อมีการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษ)
สำหรับเครื่องจักรที่ติดตั้งอุปกรณ์พิเศษ เช่น หัวเจาะไฮดรอลิคให้เครื่องยนต์ทำงานอยู่ที่ตำแหน่งความเร็วรอบต่ำ
จากนั้นเหยียบแป้นเหยียบควบคุมการทำงานประมาณ 10 ครั้ง เพื่อไล่ฟองอากาศภายในอุปกรณ์พิเศษออก
หมายเหตุ
ถ้าผู้ผลิตกำหนดขั้นตอนการไล่ฟองอากาศของอุปกรณ์พิเศษไว้โดยเฉพาะ ให้ทำการไล่ฟองอากาศตามขั้นตอนที่กำหนดนั้น
หลังจากไล่ฟองอากาศแล้ว ให้ดับเครื่องยนต์และรออย่างน้อย 5 นาทีก่อนเริ่มทำงาน เพื่อให้อากาศแยกตัวออกจากน้ำมันไฮดรอลิคในถัง
ตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำมัน พร้อมทั้งเช็ดน้ำมันที่กระเด็นออก
หลังจากไล่ฟองอากาศแล้ว ให้ตรวจระดับน้ำมันไฮดรอลิค ถ้าระบบน้ำมันต่ำให้เติมน้ำมันเพิ่มจนอยู่ในระดับที่ถูกต้อง
การตรวจเช็คก่อนติดเครื่องยนต์
สำหรับรายละเอียดของหัวข้อต่อไปนี้ศึกษาได้จาก การตรวจเช็คก่อนติดเครื่องยนต์ ในส่วนของการใช้งาน
ตรวจเช็คระดับน้ำหล่อเย็น, เติมน้ำ
ตรวจเช็คระดับน้ำมันหล่อลื่นในอ่างน้ำมันเครื่อง, เติมน้ำมันหล่อลื่น
ตรวจเช็คระดับน้ำมันเชื้อเพลิง, เติมน้ำมันเชื้อเพลิง
ถ่ายน้ำและสิ่งสกปรกจากถังน้ำมันเชื้อเพลิง
ตรวจเช็คระดับน้ำมันไฮดรอลิค, เติมน้ำมันไฮดรอลิค
ตรวจเช็คสายไฟ
ตรวจเช็คการทำงานของแตร
ตรวจเช็คสวิตซ์ไฟแสงสว่าง
9JH09701.jpg
(13.09 KB, 256x160 - ดู 29573 ครั้ง.)
9JH02431.jpg
(12.87 KB, 256x160 - ดู 26275 ครั้ง.)
AE313970.jpg
(11.48 KB, 256x160 - ดู 29108 ครั้ง.)
AN114480.jpg
(8.77 KB, 256x160 - ดู 28129 ครั้ง.)
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2010, 11:52:13 AM โดย Yukiji
»
บันทึกการเข้า
หน้า: [
1
]
พิมพ์
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
ความรู้ทั่วไป
-----------------------------
=> ทั่วไป
=> การบำรุงรักษาตามระยะชั่วโมงการทำงาน รถตัก KOMATSU
=> การบำรุงรักษาตามระยะชั่วโมงการทำงาน รถตัก LIUGONG
=> การบำรุงรักษาตามระยะชั่วโมงการทำงาน รถขุด KOMATSU PC200-7
=> การบำรุงรักษาตามระยะชั่วโมงการทำงาน รถขุด LIUGONG 920D
=> การบำรุงรักษาตามระยะชั่วโมงการทำงาน รถเกรด LIUGONG
-----------------------------
เกี่ยวกับ LIUGONG
-----------------------------
=> เกี่ยวกับ LIUGONG "ผู้ผลิตและจำหน่ายรถตักรายใหญ่ที่สุดของโลก"
-----------------------------
รถตัก LIUGONG, รวมข้อมูล สเปครถ ผู้ซื้อ, ผู้ใช้ต้องรู้
-----------------------------
=> รถตักแขนยาวพิเศษ SUPER LONG REACH CLG835, CLG842, CLG856
=> CLG 816
=> CLG 835
=> CLG 842
=> CLG 856
=> CLG 862
=> CLG 877
=> CLG 888
=> CLG 899
-----------------------------
รถขุด LIUGONG, รวมข้อมูล สเปครถ ผู้ซื้อ, ผู้ใช้ต้องรู้
-----------------------------
=> CLG 915D
=> CLG 920D
-----------------------------
รถฟอร์คลิฟท์ LIUGONG, รวมข้อมูล สเปครถ ผู้ซื้อ, ผุ้ใช้ต้องรู้
-----------------------------
=> CPCD 30
=> CPCD 35, 7m.
-----------------------------
รถบด LIUGONG, รวมข้อมูล สเปครถ ผู้ซื้อ, ผู้ใช้ต้องรู้
-----------------------------
=> CLG 610H
=> CLG 611H
-----------------------------
รถเกรด LIUGONG, รวมข้อมูล สเปครถ ผู้ซื้อ, ผู้ใช้ต้องรู้
-----------------------------
=> CLG 416
-----------------------------
รถขุด KOMATSU, รวมข้อมูล สเปครถ ผู้ซื้อ, ผู้ใช้ ต้องรู้!
-----------------------------
=> PC30-7
=> PC30MR-2
=> PC40-7
=> PC60-5
=> PC60-6
=> PC100-3
=> PC100-5
=> PC100-6
=> PC120-3
=> PC120-5
=> PC120-6
=> PC128US-1
=> PC128US-2
=> PC130-7
=> PC150-5
=> PC160LC-8
=> PC200-6
=> PC200-7
=> PC200-7SLF (แขนยาว)
=> PC200-8
=> PC200-8SLF (แขนยาว)
=> PC300-8
-----------------------------
รถขุด KOBELCO, รวมข้อมูล สเปครถ ผู้ซื้อ, ผู้ใช้ ต้องรู้!
-----------------------------
=> SK04N2
=> SK100-1 (SK100 มารค์ ทรี/SK100III)
=> SK100-2 (SK100 มาร์ค ไฟว์/SK100V)
=> SK100-3 (SK100 มาร์ค ไฟว์ซุปเปอร์/SK100VS)
=> SK115SR
=> SK120-1 (SK120 มาร์ค ทรี/SK120III)
=> SK120-2 (SK120 มาร์ค ไฟว์/SK120V)
=> SK120-3 (SK120 มาร์ค ไฟว์ ซุปเปอร์/SK120VS)
=> SK135SR
=> SK200-1 (SK200 มาร์ค ทรี/SK200III)
=> SK200-2 (SK200 มาร์ค ไฟว์/SK200V)
=> SK200-3 (SK200 มาร์ค ไฟว์ ซุปเปอร์/SK200VS)
=> SK200-6
-----------------------------
รถขุด CATERPILLAR, รวมข้อมูล สเปครถ ผู้ซื้อ, ผู้ใช้ ต้องรู้!
-----------------------------
=> E120B
=> 312
=> 312B
=> 313BCR
=> 313CCR
=> E200B
=> 320
=> 320B
=> 320C
=> 321BCR
-----------------------------
รถตัก KOMATSU, รวมข้อมูล สเปครถ ผู้ซื้อ, ผู้ใช้ ต้องรู้!
-----------------------------
=> 507
=> 510
=> WA100-1
=> WA100-3
=> WA120-3
=> WA100-5
=> WA180-3
=> WA150-1
=> WA200-1
=> WA200-3
=> WA300-1
=> WA300-3
=> WA320-5
=> WA380-3
=> WA400-3
=> WA420-3
=> WA450-3
=> WA500-3
-----------------------------
รถตัก TCM, รวมข้อมูล สเปครถ ผู้ซื้อ, ผู้ใช้ ต้องรู้!
-----------------------------
=> 850-2
=> L27
=> L27-3
=> L32-2
=> L32-3
=> L35-3
=> L39
=> L40
=> L40-3
=> รถตักHITACHI ที่ผลิตโดย TCM
-----------------------------
รถตัก CATERPILLAR, รวมข้อมูล สเปครถ ผู้ซื้อ, ผู้ใช้ ต้องรู้!
-----------------------------
=> 926E
=> 936E
=> 950E
=> 950G
-----------------------------
รถเกรด CATERPILLAR, รวมข้อมูล สเปครถ ผู้ซื้อ, ผู้ใช้ ต้องรู้!
-----------------------------
=> 12G
=> 140G
=> 140H
-----------------------------
รถบด SAKAI, รวมข้อมูล สเปครถ ผู้ซื้อ, ผู้ใช้ ต้องรู้!
-----------------------------
=> SV512
-----------------------------
หัวเจาะ OKADA, รวมข้อมูล สเปค ผู้ซื้อ, ผู้ใช้ ต้องรู้!
-----------------------------
=> เกี่ยวกับ OKADA ผู้ผลิต หัวเจาะ ชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น
=> หัวเจาะ OKADA รุ่นต่างๆ
-----------------------------
ประกาศ ซื้อ ขาย
-----------------------------
=> ที่ลงประกาศ ซื้อ ขาย
กำลังโหลด...